Sinh viên ngành kỹ thuật mỏ Trường đại học Kyushu (Nhật Bản) và Trường đại học UniLaSalle (Cộng hòa Pháp) thực tập ngắn hạn tại Khoa Mỏ

   Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Mỏ - Địa chất với các trường đại học quốc tế, trong thời gian từ ngày 24/8/2023 đến hết ngày 31/8/2023, được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, sự phối hợp của Phòng hợp tác quốc tế, khoa Mỏ đã tổ chức đón tiếp và có các buổi giảng dạy và hướng dẫn tham quan thực tế đối với đoàn sinh viên quốc tế, gồm 6 sinh viên Nhật Bản và Zimbabwe của Trường Đại học Kyushu (Nhật Bản) và 01 sinh viên của Trường Đại học UniLaSalle (Cộng hòa Pháp).

   Trong thời gian thực tập tại Khoa, các sinh viên đã tham gia các buổi học do các giảng viên của Bộ môn Tuyển khoáng, Bộ môn Khai thác lộ thiên, Bộ môn Khai thác hầm lò giảng dạy, đồng thời được bố trí hướng dẫn tham quan thực tế tại một số mỏ của Việt Nam.

   Chuyên đề đầu tiên do Tiến sĩ Phạm Thanh Hải, Cán bộ giảng dạy Bộ môn Tuyển khoáng chủ trì vào ngày 25/8/2023 đã giới thiệu các nội dung tổng quan về đào tạo ngành Kỹ thuật tuyển khoáng tại Việt Nam, chiến lược của Khoa Mỏ và bộ môn trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, giới thiệu tổng quan về công nghệ chế biến và làm giàu khoáng sản, thực tiễn hoạt động quản lý, chế biến và sử dụng khoáng sản tại Việt Nam, đoàn cũng được tham quan thực tế công tác thực tập và thí nghiệm tại phòng thí nghiệm Tuyển khoáng của khoa Mỏ.

   Các sinh viên cũng đã có các trao đổi về kinh nghiệm chế biến, sử dụng than, quặng đồng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các thách thức trong xử lý quặng Apatit loại 2, các thiết bị chuẩn bị khoáng sản cũng được các sinh viên đặc biệt chú ý.

TS Phạm Thanh Hải đang hướng dẫn cho đoàn tại Phòng thí nghiệm Bộ môn Tuyển khoáng.

   TS Lê Tiến Dũng, cán bộ giảng dạy thuộc Bộ môn Khai thác hầm lò đã đón đoàn, giới thiệu khái quát về bộ môn Khai thác Hầm lò, Khoa Mỏ, Trường Đại học Mỏ - Địa chất và trình bày chuyên đề số 2 về các vấn đề của khai thác hầm lò tại Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh đến các công nghệ khai thác than hầm lò. Chuyên đề đã thu hút sự quan tâm của sinh viên quốc tế, các sinh viên trong đoàn đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới công tác cơ giới hóa lò chợ, vấn đề sụt lún bề mặt gây ra bởi khai thác hầm lò, mức độ an toàn lò chợ chống giàn mềm ZRY...

TS. Lê Tiến Dũng trình bày chuyên đề về các vấn đề khai thác hầm lò tại Việt Nam.

   PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn, Giảng viên cao cấp thuộc Bộ môn Khai thác lộ thiên đã trình bày chuyên đề 3 về Trữ lượng và Công nghệ khai thác đá ốp lát của Việt Nam, trong đó tập trung vào các nội dung: Thu thập dữ liệu khe nứt trên mỏ đá ốp lát, tính toán các thông số của hệ thống khe nứt, mô hình hệ thống khe nứt 3D, tính toán lựa chọn các thông số hệ thống khai thác đá khối và hướng khai thác tối ưu, hệ số thu hồi đá khối, tính toán an toàn trượt lở trên mỏ đá khối. Bên cạnh đó, PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn đã giới thiệu về Bộ môn khai thác lộ thiên và Phòng thí nghiệm Công nghệ khai thác mỏ 4.0 và Phòng thí nghiệm An toàn Vệ sinh lao động, lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo của Bộ môn Khai thác lộ thiên: Công nghệ khai thác than lộ thiên (vùng Quảng Ninh) và Công nghệ khai thác đá khối ở Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn và ThS Phạm Văn Việt trao đổi học thuật với đoàn sinh viên quốc tế.

   Sau các buổi học tập theo các chuyên đề, các sinh viên quốc tế trong đoàn được hướng dẫn tham quan các phòng thí nghiệm của các Bộ môn thuộc khoa Mỏ, một số phòng thí nghiệm và bảo tàng địa chất của Nhà trường.

   Trong khuôn khổ chương trình thực tập, đoàn sinh viên quốc tế đã được các giảng viên của khoa Mỏ hướng dẫn tham quan và học tập thực tế tại một số đơn vị sản xuất khác nhau, bao gồm: Mỏ đa kim Núi Pháo (thuộc Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo), mỏ than Khánh Hòa (thuộc Công ty than Khánh Hòa, Thái Nguyên) và mỏ than hầm lò Mạo Khê (thuộc Công ty than Mạo Khê, Quảng Ninh). Các giảng viên, giảng viên chính của khoa Mỏ như: TS Vũ Trung Tiến (Phó trưởng khoa Mỏ), TS Lê Tiến Dũng (Bộ môn Khai thác hầm lò), TS Lê Quí Thảo và ThS Phạm Văn Việt (Bộ môn Khai thác lộ thiên) đã nhiệt tình hướng dẫn các sinh viên của đoàn tham quan các khai trường khai thác, học hỏi công nghệ khai thác xử lý môi trường mỏ; tham quan trong thực tế công nghệ khai thác than hầm lò, công tác đào lò, các trạm bơm thoát nước mỏ, công tác đào giếng đứng, hệ thống xử lý nước thải mỏ và trạm quạt gió chính,…

   Chuyến thực tập ngắn hạn tại khoa Mỏ, trường đại học Mỏ - Địa chất thể hiện xu hướng hội nhập quốc tế của khoa Mỏ nói riêng, Trường đại học Mỏ - Địa chất nói chung trong những năm vừa qua. Qua đó, thể hiện sự tin tưởng của các Trường đại học nước ngoài khi gửi sinh viên đến thăm quan, thực tập tại Việt Nam.

   Dưới đây là một số hình ảnh tham quan thực tế tại các mỏ của đoàn sinh viên Trường đại học Kyushu (Nhật Bản) và Trường đại học UniLaSalle (Cộng hòa Pháp).

Đoàn thăm quan thực tế tại mỏ đa kim Núi Pháo, Thái Nguyên

Đoàn thăm quan trên khai trường mỏ than Khánh Hòa, Thái Nguyên.

Đoàn thăm quan chuẩn bị vào lò tại mỏ than Mạo Khê, Quảng Ninh.

Bài viết: Nguyễn Thị Tuyết Mai

Ảnh: Phạm Thanh Hải, Lê Tiến Dũng, Phạm Văn Việt.

Biên tập: Phạm Văn Việt

 

Các tin khác

Bài viết mới

Kết quả chấm bài phúc khảo Học kỳ 2, năm học 2019 - 2020

Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng thông báo kết quả chấm bài phúc khảo Học kỳ 2, năm học 2019 - 2020.

Chi tiết

Thông báo tuyển sinh Sau đại học đợt 1 năm 2020

Trường đại học Mỏ - Địa chất thông báo tuyển sinh Sau đại học đợt 1 năm 2020, chi tiết xin xem đường dẫn dưới đây.

Chi tiết

Các CLB của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, nơi thắp sáng ngọn lửa đam mê!

Có thể ví các tổ chức ngoại khoá ở Trường Đại học Mỏ - Địa chất giống như những "giảng đường thứ hai". Nơi mà sinh viên vừa được thoả sức với những đam mê như tham gia rèn luyện thể thao lại có thể ôn tập, củng cố kiến thức chuyên môn; trải nghiệm các hoạt động tình nguyện... giúp nâng cao năng lực bản thân.

Chi tiết

Cơ hội xét học bạ năm 2020 lần 2 tại Trường đại học Mỏ - Địa chất

Thêm cơ hội xét học bạ ngay, tại sao không? Năm nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID, việc tuyển sinh đại học đã thay đổi ít nhiều, trước hết là thời gian xét tuyển. So với năm trước, số lượng thí sinh quan tâm đến việc xét tuyển học bạ tăng lên. Nhiều trường hợp đã nộp hồ sơ ngay từ khi có thông báo. Đây là phương thức xét tuyển nhằm làm GIẢM BỚT ÁP LỰC CẠNH TRANH nên nhiều thí sinh chuyển sang lựa chọn phương thức này để vào trường đại học. Vì thực tế chương trình học, môi trường học không có gì khác biệt so với những thí sinh xét tuyển bằng kết quả THPT. Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã thông báo kết quả xét tuyển học bạ đợt 1 qua website, email, điện thoại cho thí sinh và chỉ còn 05 ngày nữa (1/9/2020) là hết hạn xét tuyển học bạ đợt 2 để kịp thời công bố kết quả chính thức vào ngày 9/8/2020.

Chi tiết

Giới thiệu phòng thí nghiệm công nghệ-áp lực mỏ và thông gió mỏ hầm lò

Phòng thí nghiệm công nghệ-áp lực mỏ và thông gió mỏ hầm lò thuộc sự quản lý và vận hành trực tiếp của Bộ môn Khai thác hầm lò, Khoa Mỏ, trường đại học Mỏ - Địa chất. Hàng năm, phòng thí nghiệm đã hướng dẫn thực hành các môn học Thông gió mỏ hầm lò, Công nghệ khai thác mỏ hầm lò, Thiết kế mỏ hầm lò... cho hàng trăm lượt sinh viên các hệ đào tạo ngành Kỹ thuật mỏ của Khoa Mỏ. Bên cạnh đó, phòng thí nghiệm cũng là nơi tiến hành nhiều nghiên cứu khoa học sinh viên, nghiên cứu của cán bô, giảng viên trong khoa, học viên cao hoc, nghiên cứu sinh của Bộ môn.

Chi tiết

Mời viết bài Hội nghị Toàn quốc Khoa học Trái đất và Tài nguyên với Phát triển bền vững - ERSD

Hội nghị Toàn quốc Khoa học Trái đất và Tài nguyên với Phát triển bền vững - ERSD được Trường Đại học Mỏ - Địa chất cùng các đối tác trong và ngoài nước tổ chức 2 năm một lần, với mục đích tạo ra cơ hội để các nhà khoa học trong và ngoài nước giới thiệu những kết quả và hướng nghiên cứu khoa học mới, thảo luận về các xu thế và thách thức mới đối với nhiều lĩnh khác nhau của Khoa học Trái đất, Tài nguyên và các ngành khác có liên quan.

Chi tiết

Kế hoạch và thủ tục nhập học hệ chính quy năm 2023 (đợt 1)

Trường Đại học Mỏ - Địa chất thông báo Kế hoạch và thủ tục nhập học đại học hệ chính quy năm 2023 đợt 1 cụ thể như sau:

Chi tiết

Tháng 5 năm 2021: Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái VPG tuyển dụng Kỹ sư mỏ

Công ty cổ phần Khoáng sản Yên Bái VPG tuyển dụng 02 vị trí việc làm trình độ Cao đẳng/Kỹ sư ngành Kỹ thuật mỏ, Địa chất

Chi tiết

[Giải bóng đá Sinh viên HUMG 2020] Đội bóng đá nam Sinh viên Khoa Mỏ đại thắng trong lượt trận thứ 2

Đội bóng đá nam Sinh viên Khoa Mỏ giành thắng lợi 6-0 trước đội Khoa Môi trường.

Chi tiết